วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

Forget Me Not


        

Forget Me Not


       "Forget Me Not"เป็นดอกไม้ที่มีความหมายตรงตัวกับชื่อของดอกไม้เลย นั่นก็คือ อย่าลืมฉัน ซึ่งฟอร์เก็ตมีน็อตเป็นดอกไม้ที่แสดงถึงความรักแท้หรือความทรงจำแห่งความรัก ซึ่งที่มาของชื่อดอกไม้ก็มีความโรแมนติกเป็นอย่างมาก และเป็นเรื่องที่ถูกเล่าขานกันมานาน

        ตำนานของดอกฟอร์เก็ตมีน็อตนั้นเริ่มมาจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเรื่องเล่าของคู่รักคู่หนึ่งที่ฝ่ายชายเป็นอัศวินเสื้อเกราะและฝ่ายหญิงเป็นนางใน วันหนึ่งขณะที่อัศวินได้เดินเล่นกับหญิงสาวคนรักริมแม่น้ำ (ซึ่งบางตำนานกล่าวว่าเดินชมจันทร์ยามค่ำคืน บางตำนานกล่าวว่าเขากำลังร่ำลาหญิงคนรักเพื่อไปออกรบ)และในขณะที่ทั้ง กำลังเดินคุยกันอย่างมีความสุขนั้น หญิงสาวกลับเหลือบไปเห็นช่อดอกไม้ที่สวยงามมากอยู่ริมแม่น้ำ และด้วยความที่เธอไม่เคยเห็นดอกไม้ชนิดนี้เลย พร้อมด้วยความสวยของมัน จึงทำให้หญิงสาววิงวอนขอให้อัศวินหนุ่มคนรักช่วยลงไปเก็บให้เธอ อัศวินหนุ่มจึงยอมตามใจหญิงคนรักและลงไปเก็บดอกไม้ที่ริมแม่น้ำนั้นแต่ด้วยความเทอะทะของชุดเกราะอัศวินที่ชายหนุ่มสวมใส่อยู่ ทำให้เขาเหยียบพลาดในขณะที่เขากำลังเอื้อมมือไปเด็ดดอกไม้ เป็นเหตุให้เขาตกลงไปในแม่น้ำและความหนักของชุดเกราะทำให้เขาไม่สารมารถที่จะว่ายน้ำเข้าฝั่งได้ ขณะที่ร่างของเขาค่อยๆ จมลงไปในแม่น้ำ อัศวินหนุ่มได้โยนช่อดอกไม้ที่เด็ดได้ขึ้นมาบนฝั่งและตะโกนบอกหญิงคนรักเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะจมว่า ''Nem' oubliez pas'' (แปลว่า อย่าลืมฉัน หรือ forget me not) ทำให้ผู้คนต่างเรียกขานดอกไม้ชนิดนี้ว่า 'Forget Me Not'

        ตำนานนี้เป็นที่มาของชื่อ'Forget Me Not' เป็นตำนานที่โรแมนติกแฝงไว้ด้วยความเศร้า แต่ก็แสดงถึงหัวใจรักอันมั่นคงของอัศวินหนุ่มทำให้ดอกฟอร์เก็ตมีน็อตได้ชื่อว่าเป็นตัวแทนของรักแท้ และนิยมนำรูปของดอกไม้ชนิดนี้ไปทำเป็นการ์ดวาเลนไทน์ที่คู่รักหนุ่มสาวนิยมมอบให้แก่กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น